Đây là một đề tài được nhiều người quan tâm và thảo luận. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi thử phân tích chiến lược để làm sáng tỏ vấn đề.

Để trả lời, chúng ta cần trả lời một số câu hỏi (kịch bản giả định) sau:

  • Vinfast sẽ đầu tư rất nhiều trạm sạc khắp nơi như máy ATM? 

Cần bao nhiêu vốn đầu tư? Việc này sẽ đẩy giá thành xe lên cao nếu số lượng bán ra quá ít. Đây chính là lí do vì sao mà cho đến nay chỉ có những hãng lớn, doanh số xe điện cao mới đầu tư tiền vào trạm sạc công cộng. Chủ yếu là để phục vụ cho khách hàng của mình và để bán được hàng.

  • Ai có nhu cầu dùng trạm sạc công cộng?

Theo thông tin có được cho đến lúc này, cả ở VN và Mỹ, đa số người dùng tự sạc điện qua đêm ở nhà. 
Chỉ những ai có nhu cầu đi đường dài xuyên bang, liên tỉnh mới có nhu cầu sạc công cộng. 
Và với nhóm đối với đối tượng này thì người có lợi thế chính là các trạm xăng, các trạm dừng. Họ vừa có cửa hàng tiện lợi vừa bán xăng, vừa rửa xe, vừa cung cấp sạc điện.

  • Vinfast có cách gì để biến hệ thống trạm sạc thành một lợi thế cạnh tranh?

Trừ khi Vinfast phát triển được một hệ thống sạc ưu việt, sạc siêu nhanh và đăng ký độc quyền, thì một số người dùng xe điện mới buộc phải tìm đến trạm sạc của Vinfast. Tôi nghĩ đây là một thách thức lớn đối với Vinfast, bởi năng lực của Vinfast so với các đối thủ khác là hạn chế, cả về công nghệ lẫn tài chính.

  • Chính phủ VN trao độc quyền cho Vinfast về cung cấp trạm sạc điện như đã trao độc quyền nhập khẩu xăng dầu cho một số doanh nghiệp NN?

Tôi nghĩ điều này không thể xảy ra. Bởi VN bây giờ đã hội nhập sâu rộng với các thỏa thuận thương mại. Anh cấm doanh nghiệp của tôi thì tôi sẽ cấm lại doanh nghiệp của anh. Về việc này VN phải chơi theo luật chơi chung của thế giới.

  • Vậy xu hướng của thị trường sẽ như thế nào?

Theo góc nhìn của cá nhân của tôi thì công nghệ sạc điện cho xe rồi cũng sẽ giống như sạc điện thoại. 
Ban đầu thì mỗi người ra mỗi cổng sạc để tạo thế độc quyền, và thị trường sẽ có nhiều cổng sạc có hình dáng khác nhau. 
Nhưng rồi thì vì nguyên lý kỹ thuật của pack bin là giống nhau nên rồi thì sẽ có ông nào đó (likely sẽ là TQ), sẽ tung ra cái adapter cắm được tất cả các loại cổng sạc điện. Người chạy xe điện chỉ cần một cái adapter như vậy trên xe là đi đâu cũng được mà không cần quan tâm đến trạm sạc của ai. 
Vậy là xong phim độc quyền về sạc điện.

Tiến xa hơn nữa, tôi không loại trừ khả năng rồi các bà quán cà phê mỗi người cũng làm một ổ cắm, để khách ghé vào đậu xe trong hẻm uống cà phê mà cần sạc thì bả kiếm thêm mấy đồng. 
Các loại chuỗi như McDonald, Starbucks, siêu thị ... cũng sẽ đặt vài trạm sạc điện bên ngoài bãi đổ xe để vừa phục vụ vừa thêm doanh thu.

Đỗ Hòa - on Competitive strategy

Comments powered by CComment

Login Form