Vẫn biết rằng trong cuộc sống ngày nay, ngày càng nhiều người tin vào số phận, tin vào sự sắp đặt sẵn từ thần thánh, từ một thế lực vô hình, siêu nhiên nào đó. Nhưng tôi thì tôi vẫn luôn tin rằng cuộc sống của mỗi người trong chúng ta, tương lai của mỗi chúng ta là sự lựa chọn của chính bản thân mình, chứ không ai khác.

choice 750

Tại sao có những người làm ăn phát đạt và trở nên giàu có?

Vì đó là sự lựa chọn của họ. Họ đã chọn cuộc sống chịu hy sinh các thú vui, ngày đêm tập trung vào chuyện làm ăn, say mê làm ăn đến độ quên cả ăn quên cả ngủ. Họ không biết cuối tuần là gì. Họ không nản chí cho dù có lúc "lên voi hay xuống chó".
Họ chọn bạn để chơi, những ngày đầu họ chịu khổ nhục để theo hầu hạ các lớp đàn anh dày dạn thương trường để học hỏi bí kíp và kinh nghiệm, để xin chỉ giáo khi gặp khó khăn, để rồi qua bao nhiêu năm tích cóp cả vốn liếng và kinh nghiêm thì họ mới có được cơ ngơi này hôm nay.

Tại sao có những người giỏi giang, việc cao chức trọng?

Vì đó cũng là sự lựa chọn của họ, họ đã chọn cuộc sống "mọt sách" khi còn trên ghế giảng đường, hy sinh các cuộc vui đình đám, không màn đến hút sách, hay đàn đúm, có khi còn tạm gác lại chuyện yêu đương, họ chấp nhân là những tên "ngố" trong con mắt bạn bè.
Rồi khi ra trường thì họ tập trung vào công việc, luôn lấy sự nghiệp làm ưu tiên. Họ là những người đi làm mà quên nghĩ phép, cuối tuần với họ chẳng khác mấy ngày thường. Họ chỉ có một ít bạn thân lâu năm, vì thường phải giao tiếp và ganh đua với những người giỏi hơn, những người có liên quan đến công việc của họ. Với những người này, học là sự nghiệp của cả cuộc đời. Vậy họ mới có thể leo cao và thành đạt trên con đường sự nghiệp hơn những người khác.

Còn với những ai tiếc của đời, không chịu hy sinh thứ này để được thứ kia, không đủ can đảm để từ bỏ những cuộc chơi bất tận, không đủ bản lĩnh để chống lại những cám dỗ của đời thường, không biết lấy sự nghiệp làm trọng, không quan tâm đến việc "chọn bạn mà chơi", cứ để mặc cho dòng đời cuốn mình trôi đi, để rồi khi nhận ra thì đã quá muộn, tuổi đã cao, sức đã yếu và cơ hội thì không còn nhiều, buộc phải chấp nhận thân phận hèn mọn, thì đó cũng là sự lựa chọn của họ.

Suy cho cùng, mỗi chúng ta ngày nay ra sao, thì đó là sự lựa chọn của chính mình từ nhiều năm trước. Và tương lai của chúng ta ra sao, cũng chính là sự lựa chọn của chính mình từ ngày hôm nay.

Hãy quyết định và lựa chọn, đừng đổ lỗi cho số phận!

Đỗ Hòa

Comments powered by CComment

Login Form