Hôm rồi gặp một doanh nhân, anh ấy có phản hồi chương trình huấn luyện CEO Chuyên Nghiệp của chúng tôi dài quá, đến những 12 tháng nên cũng khó cho người học. Tôi nghĩ đây có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều người nên xin có đôi lời giải thích.

phat trien nang luc

Liệu có thể học để quản lý một doanh nghiệp trong vài tuần?

Bản thân tôi cũng từng được nhiều trung tâm mời tham gia các chương trình CEO, nên tôi rất thông cảm với các anh chị. Tôi hiểu lý do vì sao nhiều người học xong mà không phát huy được kiến thức của mình. Nhiều anh chị thậm chí học 2 khóa CEO tại hai trung tâm khác nhau mà vẫn nói "em không biết phải bắt đầu từ đâu".

Tôi xin nêu ra một số lý do vì sao một số khóa học CEO không hiệu quả.

  • Không đủ sâu, nhằm để giái quyết nhu cầu bằng cấp hơn là xây dựng nền tảng năng lực thực sự. Thường thì cái không cần sâu thì thừa (kiến thức và nghiệp vụ chức năng), cái cần sâu thì thiếu (kiến thức quản lý các chức năng). Chẳng hạn, kiến thức nghiệp vụ kế toán thì nhiều, còn kiến thức làm thế nào để quản lý ông kế toán thì hầu như không.

    Và theo tôi thì nội dung giảng dạy chỉ mới dừng ở mức độ khái niệm, chưa đi vào phần ứng dụng. Tức là nếu xép theo thang năng lực 5 cấp thì chỉ mới đâu đó giữa cấp 1 (awareness) và cấp 2 (knowledge), chứ chưa đến được cấp 3 (can do).

    Về tính nhất quán thì hầu hết, tôi có thể nói các trung tâm hiện nay không ai đạt được. Bởi họ thuê giảng viên từ nhiều background khác nhau, có quan điểm đào tạo và trình độ khác nhau, cùng ráp lại thành một chương trình nên không tránh khỏi "ông nói gà, bà nói vịt" (xin lỗi các thầy cô).

    Trong khi đó, yêu cầu của việc set up một HỆ THỐNG quản lý công ty là, mọi chức năng, hoạt động phải kết nối được với nhau một cách thông suốt, thì như thế mới có hiệu quả nhờ hiệu ứng synergy.

    Nếu không thì sẽ bị phản tác dụng: phức tạp, mất thời gian, chi phí cao mà không hiệu quả.

  • Thời lượng: Quá ngắn! Có nơi trang bị kiến thức và kỹ năng để người ta quản lý một doanh nghiệp, mà chỉ dạy trong vài ngày, thậm chí chưa đến 1 tuần! Nơi nhiều thì gom số buổi lại cũng chưa đến 1 tháng.

    Trong khi ngay ở các nước phát triển, dù người ở các nước này từ khi sinh ra đã làm quen với các khái niệm quản trị, quản lý, kinh doanh từ bé. Họ đã làm quen với các concept, khái niệm kinh doanh ngay trong môi trường sống hàng ngày của họ. Vậy mà khi học quản lý kinh doanh họ cũng phải học ít nhất là 2 năm (full time).

    Vậy thì đối với những người trình độ đã thấp, mà lại dạy và học sơ sài như thế thì làm sao mà hiệu quả?

    Điều này tôi cho là cũng dễ hiểu, lý do là vì các trung tâm phải tính toán hiệu quả lợi nhuận, nếu kéo dài thời lượng thì chi phí giảng viên và cơ sở hạ tầng sẽ lên cao, trong khi nếu đặt mức học phí cao thì khó thu hút học viên.

  • Phương pháp. Do áp lực thời gian như đã nói ở trên (2), các giảng viên đứng lớp phải chuyển tải một lượng kiến thức khổng lồ trong một khoảng thời gian rất hạn hẹp. Lúc còn tham gia giảng dạy, tôi thường nhận được phản hồi từ học viên là họ muốn có thêm thời gian để đặt câu hỏi và thảo luận, bởi họ không nắm được hết nội dung bài.

    Đây là yêu cầu rất chính đáng và giảng viên chúng tôi rất hiểu điều này. Nhưng nếu nội dung nào cũng dừng lại để thảo luận thì giảng viên sẽ bị cháy giáo án. Và nhà trường không khuyến khích dạy thêm, họ không trả thêm phí nếu chúng tôi phải dạy phụ đạo thêm vài buổi, họ chỉ "cho mượn" phòng ốc.

    Vì vậy cho nên đa số các giảng viên buộc phải tính toán để "chạy" sao cho hết chương trình, hơn là đảm bảo chất lượng.

    Hơn thế nữa, cho dù các trung tâm có tăng thêm thời lượng, thì với phương pháp dạy truyền thống lâu nay, cũng sẽ không bao giờ đạt hiệu quả, nếu học viên chỉ dựa vào chương trình của trường.

    Bởi theo thống kê thì với một khóa học kiểu truyền thống như thế này, người tập trung nhất cũng chỉ có thể nắm được khoảng 30% nội dung lý thuyết. Sau 3 tháng mà họ không xem lại, không ứng dụng, thì họ sẽ quên gần hết. Một phần nhỏ những kiến thức này sẽ trở thành kiến thức thụ động. Tức là nếu có ai nhắc đến, thì bạn sẽ nhớ ra rằng tôi đã có học qua. Chứ nó không phải là những kiến thức mà bạn sử dụng hàng ngày.

    Để biến kiến thức mới học được thành kiến thức sử dụng hàng ngày thì bạn phải vừa học vừa hành. Tức là học đến concept nào, công cụ nào thì phải ứng dụng ngay vào công việc.

    Vì chỉ khi ứng dụng thì bạn mới nhớ, mới rút ra được kinh nghiệm nhờ bạn phải thảo luận với người khác, phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện hoạt động kinh doanh của mình. Và khi bạn áp dụng được, ra hiệu quả thì như thế mới gọi là hình thành kỹ năng ở trình độ "can do".

    Bây giờ thì hy vọng mọi người đã hiểu tại sao học 1,2 khóa CEO rồi mà năng lực vẫn ở tầm "CAN NOT DO".

Tại sao chúng tôi dạy chương trình 12 tháng?

Chương trình của chúng tôi được thiết kế nhằm cố gắng giải quyết các khiếm khuyết trên. Tức là làm sao cho nó không quá dài như chương trình full time (2 năm), và quan trọng hơn là làm sao để người học xong đến đâu thì làm được đến đấy.

Chính vì nhắm đáp ứng các yêu cầu trên trong quá trình thiết kế nội dung và phương pháp của chương trình, nên chúng tôi nói rõ là "không dành cho sinh viên", mà chỉ dành cho cấp quản lý, bởi chúng tôi lượt bớt các khái niệm cơ bản không quan trọng.

Còn để giúp người học có thể nắm bắt và áp dụng vào thực tiễn, một mặt chúng tôi khuyến cáo học viên làm bài tập, áp dụng các công cụ vừa học vào công việc ngay.
Điều này đòi hỏi chúng tôi phải sắp xếp nội dung hợp lý, theo trình tự logic từ dễ đến khó. Và quan trọng hơn, là phải theo lịch công tác của các công ty (điều này phải ai đã từng làm CEO điều hành công ty thì mới hiểu).

Chẳng hạn thời điểm này thì chúng tôi tập trung vào các nội dung kinh doanh (marketing, sales, distribution), các tháng đến chúng tôi sẽ tập trung vào việc review 6 tháng đầu năm và đề ra một số giải pháp tăng tốc đối với các doanh nghiệp không đạt kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Còn thời điểm cuối năm thì chúng tôi tập trung vào chiến lược và hoạch định, kế hoạch ngân sách... nhằm giúp các anh chị hoạch định kinh doanh cho năm sau, cũng như là hoạch định trung hạn.

Rồi thời điểm Q1 sang năm, chúng tôi sẽ đi vào phần quản lý nguồn lực, quản lý các chức năng, phát triển năng lực đội ngũ... Và như thế hy vọng các anh chị có thể nhìn thấy kết quả của chương trình này trong năm sau (thực ra thì một số anh chị đã phản hồi rằng họ thấy hiệu quả được cải thiện ngay khi áp dụng các nội dung về vai trò, chức năng, năng lực lãnh đạo của CEO trong phần đầu chương trình).

Tóm lại, nếu các anh chị cần 1 tấm bằng để làm chứng rằng mình đã tốt nghiệp khóa CEO, thì các anh chị có thể theo học tại các trung tâm có chương trình ngắn ngày (1 tuần đến 4 tuần).

Còn nếu các anh chị có điều kiện có thể thoát ly khỏi công việc trong 2 năm, thì tôi khuyên nên đi học các chương trình MBA ở các nước phát triển. Đầu tư này là xứng đáng và sẽ được reward trong tương lai.

Còn nếu các anh chị không thích 2 options trên. Các anh chị không thể đi học tập trung, nhưng muốn học những nội dung thiết thực, muốn học từ những người đã thực sự có trải nghiệm công việc CEO, muốn học là phải áp dụng được, thì chương trình Quản Lý Chuyên Nghiệp của chúng tôi có thể phù hợp với các anh chị.

Đỗ Hòa - Chương Trình Huấn Luyện CEO Chuyên Nghiệp

Login Form