Bài học của lớp CEO Chuyên Nghiệp hôm nay tiếp tục về nội dung phân khúc (phân đooạn) thị trường, một nội dung trong Module 9 Hoạch định Kinh doanh.

keybuyingcriteria

Theo tôi thì phân khúc thị trường là một nội dung rất nền tảng trong kinh doanh, nhưng có vẻ như doanh nghiệp và các anh chị quản lý kinh doanh chưa thật sự coi trọng kỹ thuật này.

Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi thấy một bạn thuộc loại chuyên gia marketing, khi làm chiến lược marketing mà lại bỏ qua khâu phân khúc thị trường!
Thực ra thì phân khúc thị trường không phải là một nghiệp vụ dễ, không đơn giản như một số bài viết. Để có một kết quả phân khúc tốt đòi hỏi phải làm rất nhiều việc, nhưng nếu làm tốt thì phần thưởng mang lại là vô cùng xứng đáng.

Tôi ví dụ, đại dương xanh chỉ xuất hiện nếu các anh chị làm tốt khâu phân khúc thị trường. Khởi nghiệp mà muốn ít rủi ro, muốn né các đại gia khi mình còn "yếu trong người" thì cũng phải nhờ kết quả phân khúc thị trường. Rồi đang kinh doanh mà thấy mình đuối, cạnh tranh không lại ai đó, thì đó cũng là lúc phải phân khúc lại thị truờng để tìm ra một sân chơi mà mình là phù hợp nhất, lợi thế nhất.

Tiếp sau bài này (3 clip) sẽ đến bài xác định thị trường mục tiêu.

Trong chương trình Quản Lý Như Ceo Chuyên Nghiệp này, tôi đi kỹ phần nội dung hoạch định kinh doanh trước khi chuyển sang phần chiến lược quản lý, bởi tôi cho rằng kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu của người CEO.

Kinh doanh có tốt thì mới có cái để mà quản lý và kinh doanh trước mắt có ổn thì mới tính đến cái lâu dài, tức là chiến lược phát triển được.


Đỗ Hòa - Chương Trình Huấn Luyện CEO Chuyên Nghiệp

Login Form