Bài học lớp CEO Chuyên nghiệp hôm nay tôi chia sẻ về Qui trình Hoạch định Marketing. Theo tôi thì giá trị của bài này nằm ở chỗ nếu các anh chị làm CEO mà không có năng khiếu, "không hạp" với marketing, thì chỉ cần nghiên cứu kỹ bài này là các anh chị có đủ kiến thức để quản lý và kiểm soát hoạt động marketing.

Marketing tools

Nhiều năm trước, khi làm CEO một công ty tôi được các bạn phòng Marketing trình một "kế hoạch tung một sản phẩm mới" với một nội dung kế hoạch rất đơn giản.

Thực ra thì các bạn ấy làm tắt, các bạn bỏ qua những bước đầu mà nhảy ngay đến bước thứ 8/9 (!?), tức là bước phân bổ nguồn lực cho kế hoạch marketing.

Cách làm này tôi ví là cứ rút súng ra và bắn bùm bùm, mà không nhắm, không xác định mục tiêu, không quan tâm cở súng và đạn ấy thì bắn được chim gì...

Tôi cho rằng cách làm marketing như thế này là rất lãng phí nguồn lực, và đương nhiên là rất rủi ro. Nhưng rất tiếc là nó vẫn khá phổ biến tại nhiều doanh nghiệp.

Lý do mà cách làm tắt này có thể tồn tại là vì cấp trên (CEO), Giám đốc kinh doanh không có kiến thức cơ bản về hoạch định marketing, anh em làm sao thì hay vậy chứ không biết cách làm như thế là có chặt chẻ, có logic hay không.

Bài học hôm nay cung cấp cho các anh chị những kiến thức cần thiết giúp các anh chị quản lý hoạt động marketing của doanh nghiệp: Qui trình các bước để hoạch định marketing, và từng bước thì sử dụng những công cụ nào.

Như vậy các anh chị có thể biết anh em có làm đúng bài bản hay không, có sử dụng đúng tool để hoạch định hay không.
Và ngay cả sau này nếu mà kết quả không đạt như kỳ vọng, thì với nội dung này, các anh chị cũng có thể rà soát lại xem bước nào, do ai phụ trách... đã làm chưa tốt.

Và đó chính là cơ sở để chúng ta có thể cải thiện, nâng dần năng lực marketing của công ty mình lên.

Đỗ Hòa - Chương trình Huấn luyện CEO Chuyên Nghiệp

Login Form