Dù sao, cho dù bạn đang có kế hoạch đi du lịch cho mùa xuân, mùa hè này hay xa hơn vào tương lai, hãy chuẩn bị cho một bình thường mới, bài viết từ trang NerdWallet.

Những điều cần biết trước khi bạn nhảy lên máy bay hoặc lên đường

Sau một năm ít hoặc không có chuyến đi, bạn có thể đã sẵn sàng để trở lại và khám phá thế giới khi nó đã an toàn trở lại. Nhưng chỉ vì bạn  đã nhận được vắc-xin hoặc tỷ lệ số ca nhiễm coronavirus đang giảm không có nghĩa là mọi thứ đang trở lại bình thường.

Trên thực tế, thế giới du lịch vẫn còn cần thêm thời gian để trở lại bình thường.

Nếu bạn đã không đi du lịch trong một thời gian, bạn gần như chắc chắn sẽ khám phá ra một "bình thường mới". Một số thay đổi có lợi cho bạn - như tiếp cận dễ dàng hơn với tình trạng của máy bay và khách sạn và chính sách hủy bỏ thân thiện với khách hàng hơn. Bạn cũng có thể gặp các thay đổi khác làm tăng thêm thời gian xếp đặt chuyến đi của mình, chẳng hạn như đặt chỗ bắt buộc và yêu cầu kiểm tra.Bất kể thế nào, những thay đổi lớn đang xảy ra trong ngành du lịch và đây là những yếu tố chính có khả năng ảnh hưởng đến chuyến đi tiếp theo của bạn.

1. Nhiều khoản phí điều chỉnh và hủy bỏ vé đã được loại bỏ

Thật dễ cảm thấy ngần ngại khi đặt một chuyến đi mà không biết liệu các chuyến bay sẽ bị hủy hay các điểm đến sẽ thay đổi quy định về COVID-19, đặc biệt nếu bạn đã từng bị cạn túi bởi những khoản phí điều chỉnh và hủy bỏ vé trong quá khứ.

Trong năm qua, nhiều hãng hàng  không đã loại bỏ hoàn toàn phí điều chỉnh và hiện nay khá phổ biến khi tìm các khách sạn miễn phí hủy đặt phòng ít nhất 24 giờ trước khi đến. Một vài hãng du thuyền thậm chí sẽ hoàn lại tiền đầy đủ cho bạn nếu bạn không thể  thực hiện chuyến đi của mình vì lý do liên quan đến coronavirus.

2. Bảo hiểm du lịch có thể không bao gồm mọi thứ bạn nghĩ rằng nó đã từng

Với sự khó đoán của thế giới du lịch lúc này với những thay đổi về lịch trình, quy tắc và chính sách, bạn có thể muốn mua bảo hiểm du lịch để đảm bảo cho mình một số bảo vệ tài chính trên các phần không hoàn lại của chuyến đi của bạn. Chỉ cần làm rõ về những gì bảo hiểm du lịch của bạn bao gồm. Ngay cả trước đại dịch, hầu hết các hình thức bảo hiểm du lịch sẽ chi trả cho việc hủy bỏ liên quan đến bệnh tật (chẳng hạn như thực sự bị bệnh), nhưng sẽ không bao gồm việc bạn không đi du lịch (chẳng hạn như lùi lại vì bạn có thể bị bệnh).

Đó là, trừ khi bạn mua có bao gồm hủy vì bất kỳ lý do gì, vốn sẽ phát sinh chi phí bổ sung. Đôi khi bảo hiểm du lịch có giá trị của nó, nhưng đôi khi không. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì bạn đang trả tiền cho.

3. Nhiều nhà hàng và địa điểm yêu cầu đặt chỗ

Hầu hết du khách đã quen với việc đặt phòng khách sạn hoặc vé nhà hát trước. Nhưng ngày nay, hãy lên kế hoạch đặt vé công viên giải trí và thậm chí cả nhà hàng.Ví dụ, khi Walt Disney World mở cửa trở lại trong đại dịch, việc đặt chỗ trở nên bắt buộc. Tại một thời điểm, luật Nevada thực sự yêu cầu bạn phải đặt chỗ để dùng bữa tại các nhà hàng - không chấp nhận khách ghé vào mà không báo trước. Những quy tắc này có khả năng sẽ được tiếp tục khi ngành du lịch tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp theo du lịch thời COVID.

4. Tiệc buffet, phòng chờ câu lạc bộ và các không gian chung khác đã bị cắt

Tạm biệt bữa sáng tự chọn ăn thoải mái tại khách sạn. Nhiều khách sạn đã chuyển sang bữa sáng lấy mang đi như một phần trong nỗ lực phục vụ khách một cách an toàn. Nhiều phòng chờ câu lạc bộ, thường được cung cấp như một tiện nghi cho khách hàng đặc biệt của khách sạn, và phòng chờ sân bay cũng vẫn đóng cửa. Ngay cả xà phòng miễn phí cũng sẽ biến mất tại một số khách sạn. Kiềm chế kỳ vọng của bạn về dịch vụ và tiện nghi bạn sẽ nhận được trước chuyến đi tiếp theo của bạn.

5. Bạn sẽ cần thêm một số mặt hàng mới vào danh sách đóng gói của mình

Bạn có thể đã không gồng mình để đóng gói hành lý của bạn trong một thời gian, nhưng lần tới khi bạn đi du lịch, đóng gói sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa. Bên cạnh các mặt hàng rõ ràng như khẩu trang và dung dịch sát trùng tay, còn có một vài bổ sung vào danh sách đóng gói du lịch thời COVID của bạn để xem xét, bao gồm thẻ tín dụng loại không tiếp xúc, chai nước  và,  vâng, thậm chí có thể là giấy vệ sinh của riêng bạn.

6. Bạn vẫn có thể duy trì tình trạng thành viên với các chương trình khách hàng thân thiết của hãng hàng không và khách sạn

Ah, cảm giác vui sướng khi cuối cùng bạn cũng đã đạt điều kiện thành viên hàng không vào tháng 12 năm 2019, chỉ để không bao giờ thực hiện một chuyến bay nào vào năm 2020. May mắn thay, tình trạng thành viên của bạn có thể không bị mất.Nhiều chương trình phần thưởng du lịch đã thay đổi các quy tắc về tư cách thành viên có lợi cho người tiêu dùng và đã kéo dài thời gian khách hàng duy trì tư cách trước khi cần phải đủ điều kiện lại. Những chương trình khác đã giảm yêu cầu về cấp độ và một số chương trình đã thực hiện cả hai - lợi ích kéo dài và giảm yêu cầu đủ tiêu chuẩn.Trước khi bạn từ bỏ hy vọng rằng bạn không bao giờ thực sự phải tận dụng tư cách hạng ưu tiên của mình, hãy kiểm tra xem nó có được kéo dài hay không (hoặc ít nhất, bạn còn bao xa để kiếm tiền hoặc duy trì nó).

7. Quý vị sẽ cần xét nghiệm COVID-19 âm tính để trở về Hoa Kỳ

Du lịch quốc tế hiện tại vẫn còn khó khăn và không rõ khi nào điều đó sẽ thay đổi. Nhiều quốc gia không chấp nhận khách du lịch nước ngoài. Để vào Hoa Kỳ từ một quốc gia khác - ngay cả khi bạn là công dân Hoa Kỳ - bạn sẽ cần xuất trình bằng chứng về xét nghiệm hoặc phục hồi COVID-19 âm tính trước khi lên chuyến bay.Nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính, bạn sẽ phải ở lại nước ngoài, điều này có thể dẫn đến chi phí đi lại không lường trước được khi bạn tranh giành chỗ ở vào phút cuối, chưa kể các chi phí y tế có thể có (bảo hiểm y tế tư nhân có thể không chi trả các chi phí phát sinh ở nước ngoài).

8. Một số thành phố của Hoa Kỳ vẫn có hạn chế đi lại trong nước

Ngay cả du lịch nội địa cũng có thể khó khăn. Một số thành phố, quận và tiểu bang có hạn chế đi lại, và chúng có thể thay đổi đáng kể so với các khu vực lân cận, làm tăng thêm sự rắc rối. Bạn có thể bay đến Sân bay Quốc tế Los Angeles, nhưng hành khách đến Quận Los Angeles từ bên ngoài California cần tự cách ly trong 10 ngày sau khi đến. Tuy nhiên, quận Orange lân cận (và Sân bay John Wayne) không có  quy tắc đó. Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra và lên kế hoạch trước cho điểm đến cụ thể của bạn.

9. Nhiều điểm vẫn chưa mở, hoặc hoạt động như trước đây

Ngay cả khi không có hạn chế đi lại hoàn toàn, bạn có thể tìm thấy nhiều nơi không hoạt động như trước đây. Một số khu vực có các quy tắc khác có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn, chẳng hạn như lệnh cấm ăn uống ở trong nhà.Đôi khi, những thay đổi là do chính các doanh nghiệp. Ví dụ, Cirque du Soleil là một điểm đến chính của Las Vegas, nhưng công ty đã chọn tạm thời đình chỉ các chương trình. Và đừng mong đợi nhận được một cái ôm từ Mickey trong bất kỳ chuyến đi Disney sắp tới. Trải nghiệm nhân vật của Walt Disney World đã được sửa đổi để giãn cách xã hội, có nghĩa là các nhân vật chỉ vẫy tay chào bạn từ sân thượng, kiệu diễu hành hoặc đằng sau các rào cản khác.

10. Bạn có thể cần hộ chiếu vắc-xin

Trong khi nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, yêu cầu bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính để nhập cảnh, hộ chiếu vắc-xin có thể tiến thêm một bước bằng cách ghi lại bằng chứng kỹ thuật số rằng bạn đã  nhận được vắc-xin coronavirus ở định dạng được chấp nhận rộng rãi.Hộ chiếu như vậy vẫn còn trong giai đoạn đầu; Tổng thống Joe Biden đã ban hành một sắc lệnh hành pháp vào tháng 1 năm 2021 chỉ đơn giản là yêu cầu các cơ quan chính phủ "đánh giá tính khả thi" của chúng.Nhưng hộ chiếu vắc-xin đã xuất hiện và việc sử dụng chúng có khả năng phát triển. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã phát triển một ứng dụng có tên IATA Travel Pass có khả năng hiển thị xem hành khách có đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm hoặc tiêm chủng hay không.

Nhiều quốc gia đã yêu cầu bằng chứng tiêm chủng, chẳng hạn như sốt vàng da, để nhập cảnh. Khi vắc-xin coronavirus trở nên phổ biến hơn, hãy chuẩn bị cho khả năng bạn có thể được yêu cầu tiêm vắc-xin để có thể vào một số quốc gia nhất định.

Nói tóm lạiThật là đáng khích lệ khi thấy số ca coronavirus giảm, nhưng điều đó không có nghĩa là du lịch sẽ trở lại phiên bản bình thường của năm 2019. Một số thay đổi - như chính sách hủy chuyến thân thiện với người tiêu dùng - rõ ràng là tốt hơn, nhưng một số có thể tồi tệ hơn (chẳng hạn, ăn buffets). Dù sao, cho dù bạn đang có kế hoạch đi du lịch cho mùa xuân, mùa hè này hay xa hơn vào tương lai, hãy chuẩn bị cho một bình thường mới.

Tinh Hoa Quản Trị biên tập từ NerdWallet

Login Form