Xin gởi đến các anh chị thông tin hội thảo về chủ đề mà tôi tin là sẽ rất hữu ích với nhiều anh chị doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp.

Chủ Nhật đến, ngày 06/03/2016 tôi sẽ lại có một buổi chia sẻ với cộng đồng về đề tài " Quản trị sự thay đổi và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp".

Nội dung này thuộc loại "best practice", tức là chia sẻ lại những việc đã làm mà mang lại hiệu quả cao, nhằm giúp người khác tham khảo và nghiên cứu để áp dụng lại.

Như nhiều anh chị đã biết, tôi nhận lời về làm CEO Công ty CP Kềm Nghĩa trong bối cảnh công ty này đang trong giai đoạn khó khăn, bị giảm doanh thu sau khi nâng giá sản phẩm (phát biểu của chủ tịch công ty với báo chí). Đồng thời lúc ấy kinh tế thế giới đang đi vào giai đoạn khủng hoảng (2008), và ở VN thì bị lạm phát cao. Tin tức từ Mỹ có hàng loạt tiệm nail đóng cửa do người Mỹ giảm chi tiêu vì kinh tế khó khăn.

Vào công ty chưa được bao lâu thì tôi đứng trước hai lựa chọn quan trọng, đi HK dự triển lãm chuyên ngành, hay đi Mỹ để nắm tình hình thị trường. Và tôi đã chọn đi Mỹ.
Dù không hài lòng với quyết định của tôi, ông chủ tịch vẫn tôn trọng quyết định ấy, để tôi đi Mỹ còn ông đi HK.

Sau chuyến đi Mỹ, tôi cảm thấy tự tin hơn vì mình đã ít nhiều nắm được tình hình thị trường. Tôi bắt đầu công việc phân tích tình hình thị trường, đánh giá tình hình công ty và đề ra chương trình hành động cho nhiệm kỳ của mình.

21 đầu mục công việc là những gì mà tôi đã vạch ra để thực hiện trong chương trình hành động ấy.

Nhiều người lập kế hoạch dựa trên năng lực bản thân, còn tôi thì vạch kế hoạch dựa trên những gì cần phải làm để có kết quả tốt nhất.
Hành động dựa trên năng lực thì nhàn hơn, ít áp lực, còn hành động dựa trên cơ hội và yêu cầu của tình hình thì thường rất là áp lực, vì mình phải handle một lúc rất nhiều việc.

Nếu xem công ty là một guồng máy, thì tôi xem người CEO trong công ty như là cái trục cái. Công ty hoạt động với hiệu suất cao là nhờ cái trục cái ấy quay nhanh. Và để có thể quay nhanh mà guồng máy không bị hỏng, thì cái guồng máy ấy phải được thiết kế lại cho hợp lý. Và đó là chính là tư tưởng chủ đạo của 21 đầu việc này.

Kết quả là nhờ triển khai 21 đầu việc ấy, tôi đã đẩy được hiệu quả kinh doanh của công ty từ 13%, lúc nhận bàn giao, lên 21% sau 10 tháng.

Nếu các anh chị là chủ tịch, CEO, quản lý cấp cao có quan tâm, muốn biết 21 đầu mục ấy là những việc gì, được tổ chức thực hiện theo lộ trình nào, thì nên đăng ký để tham dự buổi chia sẻ này mà tôi tin là sẽ rất hữu ích cho các anh chị.

Chia sẻ best practice kiểu "người thật, việc thật, giá trị thật" như thế này là khá hiếm ở VN mình. Hiếm là vì các case thành công thường là rất hiếm, hai nữa là người làm được thường sẽ giữ nó như là bí kíp làm ăn của mình, nên rất ít khi chia sẻ công khai.

Liệu chia sẻ như thế này có vấn đề hay ảnh hưởng gì với công ty nơi xãy ra sự việc?

Tôi cho là không, vì thứ nhất nó là case thuộc loại "best practice". Tức là nó giúp người ta biết đến công ty ấy dưới góc độ tích cực. Hai là việc này xãy ra cũng đã lâu, các dữ liệu cũng là outdate nhiều năm rồi.

Vì ý thức được về vấn đề như là một người chuyên nghiệp nên tôi đã giữ kín nó, không chia sẽ cho bất kỳ ai trong 7 năm qua. Nay xét thấy vì lợi ích cộng đồng nên tôi quyết định chia sẻ để mọi người tham khảo và học hỏi.
Thường các công ty nước ngoài cũng chỉ yêu cầu bảo mật trong thời hạn từ 3-5 năm sau khi rời vị trí thôi.

Hẹn gặp các anh chị và các bạn!

Đỗ Hòa
Link sự kiện trên facebook tại đây: https://www.facebook.com/events/962640207159398/?hc_location=ufi

Comments powered by CComment

Login Form