Với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, thì chỉ cần chậm một nhịp thôi là vị trí cạnh tranh đã có thể đảo chiều.

Bán lẻ Walmart

Ngày 13 tháng 2 năm 2017 báo chí Mỹ đưa tin Warren Buffett, một nhà đầu tư của Mỹ đã bán hết số cổ phiếu Walmart mà ông nắm giữ.

Tôi nghĩ Warren Buffett bán cổ phiếu, rút vốn ra khỏi chuỗi bán lẻ Walmart do ông thấy rằng cổ phiếu Walmart không còn tiềm năng nữa.

Điều gì khiến một người khổng lồ trong ngành bán lẻ như Walmart bổng chốc trở nên không là gì trong mắt các nhà đầu tư?

Tôi nghĩ vẫn là vì một lý do không mới: Chậm thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Đúng vậy, điều làm nên sự thành công của một doanh nghiệp, ngoài những nổ lực của bản thân doanh nghiệp được thể hiện qua những năng lực tổ chức, quản lý, vận hành và tiếp thị vượt trội, còn có yếu tố thích nghi với môi trường kinh doanh.

Trong trường hợp Walmart, do tác động từ sự phát triển của công nghệ, thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng dần dần thay đổi, mà Walmart thị vẫn bình chân như vại, không chịu điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình.
Trong khi đó các đối thủ khác, như Amazon, thì nhanh nhạy hơn, họ phát hiện và điều chỉnh chiến lược, mô hình kinh doanh cho phù hợp với những thay đổi này. Dẫn đến vị trí cạnh tranh của Walmart bị suy giảm trong khi đối thủ của họ, Amazon chẳng hạn thì vượt lên.

Với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, thì chỉ cần chậm một nhịp thôi là vị trí cạnh tranh đã có thể đảo chiều.
Một khi mà đối thủ đã nhìn thấy cơ hội, và họ nắm bắt nó để tăng tốc vượt lên, qua mặt mình, thì việc bám đuổi để giành lại vị trí là một việc vô cùng khó khăn. Bởi nó có nghĩa là bạn hoặc phải cải tổ nội bộ để có được tốc độ cao hơn, hiệu quả hơn, hoặc bạn phải chờ đợi một cơ hội khác đến từ thị trường.

Và đối với các nhà đầu tư chiến lược, thì họ sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ bạn quá lâu.

Với diễn biến này, tôi cho rằng các nhà bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là các chuỗi bán lẻ lớn, cần phải điều chỉnh chiến lựợc và mô hình kinh doanh của mình, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi trong tương lai.

Đỗ Hoà

Comments powered by CComment

Login Form