Số hoá, e-hoá một số các hoạt động là tốt, nhưng chưa đủ, vì chuỗi giá trị kinh doanh còn có những công đoạn quan trọng hoạt động xãy ra offline.

Thương mại điện tử

Nhân tiện có cô bạn trên face vừa đặt mua qua mạng một cái bếp ga nhưng khi giao tới nhà thì mở ra chỉ là một cái bao rác, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về việc này.

Chuyện là có một bạn trẻ khởi nghiệp với một mô hình dịch vụ mua hàng thương mại điện tử, bước đầu đã được một quỹ nước ngoài đầu tư một số tiền vài trăm ngàn đô, và đã hoạt động được khoảng 3 năm. Tuy nhiên, vấn đề là sau 3 năm họ vẫn chưa break-even được trong khi tiền đầu tư thì đã tiêu gần hết.

Câu hỏi đặt ra là nền tảng web đã gần như được phát triển hoàn chỉnh, và được đánh giá là rất tốt về mặt kỹ thuật, vấn đề là làm sao để tăng khách hàng sử dụng dịch vụ, tăng giao dịch trên web, qua đó tăng doanh thu, và nhờ thế mà hy vọng có thể huy động thêm vốn đầu tư.

Sau khi nghe câu chuyện và đặt ra một số câu hỏi, tôi đã có một vài phân tích sơ bộ và đã chia sẻ ngay với các bạn ấy.

Tôi thấy các bạn đã vận dụng tốt kiến thức chuyên ngành CNTT của mình vào mô hình kinh doanh, các bạn đã tích hợp được hầu hết những công đoạn tương tác phức tạp của một quá trình kinh doanh vào một trang web.
Và trong thời gian qua các bạn cũng đã có những nổ lực, đã áp dụng một số kỹ thuật truyền thông quảng bá online để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, hoạt động trên trang web không phải là tất cả. Chuỗi giá trị kinh doanh của doanh nghiệp bạn còn có nhiều công đoạn quan trọng, thậm chí mang tính quyết định, mà các hoạt động này chủ yếu là xãy ra offline.

Chẳng hạn như quá trình nhân viên của mình chọn hàng, nhận hàng từ kho ngưười bán, bảo quản, vận chuyển, và giao hàng đến tay người mua.

Từ những câu hỏi của tôi và thông tin từ những câu trả lời của các bạn, tôi thấy rằng nhóm mặt hàng mà các bạn xác định là trọng tâm thì bao gồm những mặt hàng thực phẩm sử dụng hàng ngày như rau củ quả, thịt tươi sống... nhưng các bạn chưa có một qui trình chuẩn để quản lý chất lượng.
Các bạn cũng chưa tổ chức được một mô hình hoạt động đủ chặt chẻ để tạo niềm tin cho khách hàng. Dẫn đến khó mà thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của các bạn.

Và tôi kết luận rằng, điểm yếu của các bạn nằm ở các hoạt động offline. Tôi cho rằng nếu các bạn không khắc phục được những điểm yếu này, thì bỏ núi tiền vào truyền thông cũng sẽ chẳng giúp ích được gì nhiều.

Qua case này, và cả những case khác mà tôi đã từng gặp, tôi rút ra rằng dường như có một sự ngộ nhận, hay nhận thức không đầy đủ về mô hình kinh doanh của các bạn có background kỹ thuật. Các bạn nghĩ rằng chỉ cần công nghệ hay, hiện đại là đủ thành công!

Các bạn này ỷ lại, dựa vào công nghệ quá, mà quên rằng số hoá, e-hoá một số các hoạt động là tốt, nhưng chưa đủ. Vì chuỗi giá trị kinh doanh của bạn còn có những công đoạn quan trọng hoạt động xãy ra offline. Các hoạt động này cũng cần phải được tổ chức, quản lý một cách khoa học, chặt chẻ, thì mới hy vọng mô hình kinh doanh ấy thành công.

Đỗ Hoà

Comments powered by CComment

Login Form