Hơn 90% hàng hóa giao thương thế giới được vận chuyển bằng đường biển, Corrine Png, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Crucial Perspective, ước lượng rằng công suất vận chuyển đường biển sẽ tăng 5.9% năm nay 2018.

Tàu container siêu lớnKhủng hoảng kinh tế thế giới dẫn đến giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong những năm vừa qua. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, shipping thời gian qua đã phải gồng mình chịu đựng. Nhiều doanh nghiệp phải co cụm lại, bán bớt tài sản, thoái vốn ở những hoạt động ngoài ngành để tập trung vào hoạt động chính. Có hãng lớn đã phải tuyên bố phá sản, trong khi các hãng khác thì sáp nhập lại.

Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như vậy, các hãng shipping lớn đã cũng cố năng lực cạnh tranh của mình bằng cách đặt đóng những con tàu siêu lớn, với ý đồ rằng tải trọng lớn sẽ giúp họ offer giá vận chuyển cạnh tranh hơn, một lợi thế mà các hãng nhỏ không thể có được.

Kết quả là chỉ trong 2 năm gần đây thôi, đã có hơn 40 tàu cont tải trọng siêu lớn được đặt đóng, và năm 2018 số này sẽ được bàn giao để đi vào hoạt động.
Năng lực vận chuyển đường biển thế giới theo đó được dự báo sẽ tăng khoảng 6%, bất chấp đã có nhiều tàu nhỏ ngưng hoạt động, bán sắt vụn do khó khăn trong thời gian qua.

Phân loại tàu đóng mới sẽ được bàn giao trong năm 2018Tình hình này nói lên điều gì?
Giá cước vận chuyển đường biển, đặt biệt là container, sẽ có thể hạ trong thời gian đến!

Cước vận chuyển hạ sẽ ảnh hưởng giá các dịch vụ logistics có liên quan, do các hãng tàu sẽ phải siết các loại phí logistics trả cho người khác để không bị lỗ.

Tuy nhiên, dù là cùng ngành logistics nhưng khả năng hiệu quả kinh doanh của các cảng biển sẽ vẫn ổn định nhờ khung giá cố định của chính phủ.

Đỗ Hòa
Nguồn tham khảo: Bloomberg

Login Form