Khởi động

Với người tham gia một cuộc đua, cho dù là chạy bộ, bơi cá nhân, hay đua xe... thì có được một xuất phát tốt là coi như đã cầm chắc 50% thắng lợi. Tôi cho rằng với doanh nghiệp cũng vậy, thắng lợi ngay trong quí đầu là tiền đề để đảm bảo một năm thắng lợi.

Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực, do theo truyền thống ăn 2 cái Tết, Tết Dương Lịch và Tết Âm Lịch, nên thường bị tình trạng Quí 1 hoạt động rất kém hiệu quả. Cả doanh nghiệp thường phải è cổ chạy nước rút các quí sau để bù lại.

Để cho đợt nghĩ Tết dài ngày không để lại hậu quả khó khăn cho doanh nghiệp, thì việc tổ chức những ngày đầu sau kỳ nghĩ là vô cùng quan trọng. Một khởi đầu tốt thường không chỉ giúp đưa hoạt động của doanh nghiệp trở lại bình thường mà còn tạo đà để doanh nghiệp có thể tăng tốc hoạt động hiệu quả hơn.

Tôi xin đề xuất một số việc cần làm sau kỳ nghỉ tết để các anh chị CEO tham khảo.

1. Đơn giản hóa tục chúc Tết nhân viên.

Tôi tin rằng hầu hết mọi người, sếp và nhân viên, đều đã chúc Tết nhau từ trong 3 ngày Tết rồi. Vậy có lẽ không nên bày vẻ thêm thủ tục này làm gì.
Tuy nhiên, nếu anh chị nào đã có truyền thống làm hàng năm, thì cần làm nhanh gọn. Không nên tổ chức rườm rà và ăn uống kéo dài. Vì như thế chúng ta vô tình kéo dài không khí lễ, Tết vào những ngày làm việc.

2. Xác định lại mục tiêu nhiệm vụ.

Thường thì chiến lược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã được vạch ra từ đầu năm dương lịch. Nhưng do kỳ nghĩ Tết kéo dài nên mọi người có thể quên, tinh thần làm việc bị chùn lại, dẫn đến sự xao lãng. Do vậy, việc cần làm ngay trong ngày đầu tiên đi làm lại là các CEO nên tổ chức họp lãnh đạo để nhắc nhở lại những mục tiêu nhiệm vụ của từng bộ phận, từng người.

Các anh em lãnh đạo từng đơn vị cũng cần được yêu cầu họp triển khai lại mục tiêu nhiệm vụ đối với bộ phận mà mình phụ trách.
Đây là một việc làm cần thiết nhằm để đốc thúc, sớm đưa toàn bộ bộ máy trở lại trạng thái làm việc sau một thời gian dài ở trạng thái nghỉ ngơi.

3. Giải quyết dứt điểm những tồn tại từ ngày Tết.

Có thể cho phép nhân viên mang thức ăn vào công ty để ăn uống với nhau, nhưng chỉ được ăn vào buổi trưa. Tuyệt đối không cho phép mang rượu bia vào uống trong giờ làm việc. Không nâng ly chúc mừng năm mới gì nữa, vì Tết đã qua rồi và mọi người cũng đã có một kỳ nghĩ đủ dài để chúc nhau rồi.

CEO cũng nên yêu cầu bộ phận Hành chính nhanh chóng tháo gỡ những vật phẩm trang trí mà công ty đã làm để đón Tết, để anh em có thể tập trung vào công việc.

 

Tất cả những đề xuất trên của chúng tôi là nhằm hướng đến một tư duy và tác phong làm việc khoa học và chuyên nghiệp, giờ nào việc đó, nghỉ ra nghỉ, chơi ra chơi. Nhưng quan trọng hơn, là để giúp doanh nghiệp có được một xuất phát tốt ngay từ đầu năm mới, tạo khí thế để thực hiện thành công kế hoạch sản xuất, kinh doanh của cả năm.

Chúc các anh chị có được một khởi động tốt từ đầu năm với doanh nghiệp của mình!

Đỗ Hòa
Công Ty Tư Vấn Tinh Hoa Quản Trị.

Comments powered by CComment

Login Form