Để có tư duy chiến lược, tức là có thể tư duy một cách logic, có khả năng tập hợp dữ liệu để đưa ra nhận định tổng hợp phản ánh bức tranh tổng quát, rồi theo đó mà đưa ra những kịch bản, dự báo, phán đoán đáng tin cậy, thì bạn phải rèn luyện.

tu duy chien luoc

Khi tôi đưa ra dự báo rằng nước Mỹ sẽ bắt đầu một thời kỳ bất ổn sau khi kết quả bầu cử TT Mỹ cho thấy ông Donald Trump thắng cử, nhiều người đã không đồng tình và phản biện. Bây giờ thì hẳn mọi người đã thấy rằng tôi đã phán đoán đúng.

Tại sao tôi có thể mạnh dạn đưa ra một dự báo như vậy?

Thực tế là không phải ai cũng dám đưa ra những dự báo như vậy một cách công khai như tôi, vì nếu sai thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của mình. Riêng tôi, thì vốn là một người thận trọng, nên một khi tôi nói ra, và nhất là viết ra công khai, thì tôi luôn phải có niềm tin vào ý kiến của mình. Các dự báo của tôi là luôn luôn có cơ sở.
Dự báo về sự bất ổn của nước Mỹ mà tôi đã đưa ra, nó dựa trên quan điểm, những tuyên bố trong quá trình tranh cử của ông Trump và tính cách của ông ấy thể hiện qua các buổi tranh luận của ông ấy. Nếu ông ấy thực hiện toàn bộ, hoặc một phần những gì ông ấy nói và thực hiện theo cách của ông, thì cũng đủ gây ra tình trạng bất ổn, chia rẻ nội bộ như những gì mà chúng ta đang nhìn thấy ở Mỹ.

Tuy nhiên, tôi không định viết stt này để đào sâu về tình hình nước Mỹ, tôi chỉ muốn chia sẻ về làm thế nào để có thể tư duy chiến lược.

Từ kinh nghiệm của chính bản thân mình, một người đã từng được tập đoàn lớn tín nhiệm bổ nhiệm vào một vị trí rất chiến lược, tôi tin rằng tư duy chiến lược là một khoa học và nó có thể rèn luyện được.

Tôi nghĩ, nếu mọi người tin vào NLP, rằng nếu một người lập trình tư duy của mình theo hướng tích cực thì họ sẽ có niềm tin vào công việc và nhờ đó mà có những kết quả khả quan hơn, thì cũng nên tin rằng nếu bạn muốn có khả năng tư duy chiến lược thì bạn cũng cần phải lập trình tư duy của mình.

Để có tư duy chiến lược, tức là có thể tư duy một cách logic, có khả năng tập hợp dữ liệu để đưa ra nhận định tổng hợp phản ánh bức tranh tổng quát, rồi theo đó mà đưa ra những kịch bản, dự báo, phán đoán đáng tin cậy, thì bạn phải rèn luyện.

Bạn không thể học một khóa huấn luyện vài ngày hay vài tuần mà có, mà bạn phải rèn luyện kiên trì để hình thành thói quen. Từ cách thu thập thông tin đầu vào, nhận định từ những thông tin mà bạn có, và dựa vào đó mà đưa ra nhận định, rồi dự báo việc gì có thể sẽ xãy ra tiếp theo sau đó...

Tuy nhiên việc lập trình lại tư duy này là không dễ. Tôi đã cố thử hướng dẫn giúp một vài bạn trẻ nhưng không mấy thành công. Cái khó là trong khi các bạn thể hiện ý chí, quyết tâm cao và sẵn sàng học hỏi, đa số các bạn lại không đủ kiên nhẫn để điều chỉnh thói quen tư duy của mình để dần dần hình thành thói quen mới. Nói theo ngôn ngữ NLP thì các bạn fail trong việc lập trình lại tư duy của mình.

Một điều mà tôi rất lấy làm tiếc là thế hệ trẻ bây giờ nhiều bạn đã bị mất khả năng tư duy sáng tạo, tư duy chiến lược, bởi phương pháp dạy học theo kiểu "học bài mẫu và trả lời đúng y bài mẫu" hiện nay đã vô tình lập trình tư duy của các bạn theo kiểu "cắt dán" mất rồi. Nên khi gặp một vấn đề nan giải, thay vì tư duy để tìm giải pháp, các bạn lại đi tìm xem ở đâu đó người ta đã làm sẵn để mình chỉ cần "cắt dán" lại là xong. Trong khi tư duy chiến lược là dự báo điều chưa xãy ra, nên nó không thể tìm thấy ở đâu đó được.

Tôi may mắn là đã không được học theo cách này như các bạn, nhờ tôi tự học và được công ty huấn luyện thêm ở nước ngoài.

Ngành giáo dục dường như đã nhận ra cái lỗi lập trình nghiêm trọng này và họ đang cố sửa. Nhưng tôi cho rằng nếu họ có thật sự nghiêm túc muốn sửa, thì có lẽ Việt nam phải mất ít nhất một thế hệ để sửa được cái lỗi lập trình tư duy kiểu "cắt dán" này.

Đỗ Hòa

Comments powered by CComment

Login Form