Một bạn trẻ inbox hỏi tôi câu này, thay vì trả lời riêng, tôi xin phép trả lời trên đây nhưng không nêu tên người hỏi. Tôi cho rằng đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ muốn hỏi.

o PERSONAL GOALS facebook"Hôm nay cháu mới biết chú Hoà tự học hỏi về kiến thức quản trị kinh doanh mà không qua trường lớp chính quy nào. Điều đó càng củng cố cho cháu thêm tự tin mình cũng có thể cố gắng giống chú.
Mỗi lần đọc những bài viết của chú cháu thấy chú siêu quá, giỏi quá, uyên bác và sắc sảo quá, cháu cảm thấy mình thật bé nhỏ biết bao giờ mình mới được như chú...
Cháu tự thấy mình có chút ít khả năng nhưng ý chí phấn đấu của cháu rất kém, chú có thể cho cháu một lời khuyên làm thế nào để có tinh thần sắt đá mạnh mẽ trong sự nghiệp không chú ...
Cháu cảm ơn chú ạ"

Một bạn trẻ inbox hỏi tôi câu này, thay vì trả lời riêng, tôi xin phép trả lời trên đây nhưng không nêu tên người hỏi. Tôi cho rằng đây cũng là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ muốn hỏi.

Charles C Noble đã nói:

"You must have long term goals to keep you from being frustrated by short term failures. "
Tạm dịch: "Để không bị nản lòng bởi những thất bại trước mắt, bạn phải xác định cho mình những mục tiêu lâu dài."

Tôi cho rằng để thành công thì bạn phải nỗ lực cao, và phải nổ lực một cách bền bỉ. Để có thể nổ lực liên tục, nỗ lực một cách kiên trì trong lâu dài, thì bạn cần phải xác định cho mình một mục đích sống và lấy đó làm động cơ phấn đấu.

Khi còn trẻ 15-20 tuổi, vào đời trong hoàn cảnh khó khăn, thì động cơ của tôi là:
- "Phải thay đổi cuộc đời mình, phải thoát khỏi cảnh đời cơ cực, kiếm sống qua ngày, tương lai bấp bênh, và bị người khác phân biệt đối xử."

Sau này khi làm việc trong môi trường đa quốc gia, cuộc sống đã khá hơn, sự nghiệp bước đầu thành công, thu nhập đã ổn định, thì tôi xác định động cơ làm việc của mình là:
- "nỗ lực làm việc để chứng minh rằng việc gì người nước khác làm được, thì người Việt Nam cũng làm được'

Ngoài ra, tôi cũng biết nhiều người còn có những động cơ phấn đấu khác như:
- Tôi cần giúp chính bản thân mình thoát nghèo, để có thể giúp gia đình mình thoát nghèo, để có thể giúp đỡ cha mẹ, giúp đỡ em một cách hiệu quả hơn.
- Tôi muốn thành công, và tôi phải thành công để khẳng định cho ba mẹ thấy rằng mình không phải là đứa con vô dụng.
- Tôi ngưỡng mộ Bill Gates, và tôi muốn mình cũng sẽ được như ông ta sau 20 năm.
- Tôi muốn để lại cho đời một cái gì đó có ý nghĩa để đánh dấu sự hiện diện của mình trên cuộc đời này.
- Tôi không chịu được sự tủi nhục của một nước lạc hậu, kém cỏi, tôi muốn có những đóng góp, giúp dân tộc mình vươn lên cho bằng anh bằng em.
- Gia đình người yêu chê tôi nghèo, tôi phải chứng tỏ cho họ thấy rằng họ đã đánh giá sai về tôi.
- Sinh ra là một người đàn ông, đơn giản là tôi muốn mình phải làm tốt vai trò trụ cột gia đình, phải lo được cho vợ con tôi sau này, tôi không muốn bám váy vợ.
- ....

Sau khi đã xác định mục đích, động cơ, thì hãy đặt nó ở những nơi mà mình cần. Để mỗi khi gặp khó khăn, mỗi khi thấy mình sắp nản chí, muốn buông, thì hãy nghĩ đến mục đích và động cơ của mình.

Hy vọng là những chia sẻ trên có ích cho bạn (và cả những bạn trẻ khác).

Đỗ Hòa

Comments powered by CComment

Login Form