Ngày Gia đình

Trong khi văn hóa doanh nghiệp Phương Tây coi trọng sự riêng tư, tôn trọng thời gian và sinh hoạt riêng tư của nhân viên, thì nhiều công ty VN mà tôi biết thường tranh thủ khai thác thời gian riêng tư của nhân viên cho mục đích công việc, nhất là vào dịp Noel-Tết Tây.

Một số công ty thì tạo ra một lịch họp thường niên cho các vị trí cấp cao vào dịp nghĩ lễ này. Nội dung nghe qua là "rất chính đáng" như: tổng kết năm cũ bàn phương hướng năm đến. Qua đó các anh chị giữ vị trí quản lý cấp cao thường phải tụ họp lại một điểm, thường là một nơi xa từ 3-5 ngày, theo yêu cầu triệu tập của lãnh đạo công ty để "bàn chuyện lớn".

Một số doanh nghiệp khác, thường là doanh nghiệp nhỏ, thì cố tình tổ chức hoạt động team building vào dịp này để huy động CBNV đi xa rồi tranh thủ cài cắm nội dung công việc vào chương trình sinh hoạt, bên cạnh hoạt động team building.

Theo quan điểm của tôi thì các công ty không nên làm vậy. Anh tranh thủ được của họ một hai ngày nghỉ thì chẳng thấm vào đâu so với 365 ngày làm việc trong năm. Vả lại, triệu tập nhân viên vào những ngày này thì tâm lý của họ cũng không thoải mái, họ đi một cách gượng ép thì productivity khó mà cao. Ai mà có thể yên tâm ngồi bàn chuyện lớn của công ty trong khi ở nhà chồng con đang lóng ngóng, khi mà gia đình ai cũng đoàn tụ quây quần bên nhau thì làm sao mà mình yên tâm ngồi đây mà bàn chuyện lớn chuyện nhỏ gì được?

Theo tôi, nhân viên chỉ có thể gắn bó và tập trung hết mình vào công việc tại công ty khi mà họ yên tâm về hậu phương của họ.

Hãy hình dung, nếu bạn mới vừa cãi vả xong với chồng/vợ xong ở nhà thì vào công ty hôm đó bạn có tập trung cao độ cho công việc được hay không?

Có bà mẹ nào có thể yên tâm ngồi họp, khi mà trong bụng cứ lấn cấn, ray rức: "tội nghiệp các con mình không biết giờ này đang làm gì, có ai đưa đi chơi không? chúng ăn uống ra sao?...".

Tôi nghĩ các anh chị chủ doanh nghiệp không nên buộc nhân viên phải hy sinh cuộc sống riêng vì của công ty. Vì như thế không có lợi cho cả công ty và bản thân người nhân viên.

Tôi từng biết một công ty đã triệu tập 7 vị trí lãnh đạo cao cấp đi họp tập trung ở nơi xa 3 ngày vào dịp Tết Tây để "thống nhất hành động" chinh phục một mục tiêu lớn mà công ty đề ra cho năm sau. Kết quả là 3 tháng sau cuộc họp ấy, 4 trong số 7 người dự cuộc họp "lịch sử" ấy đã lần lượt rời công ty, 3 người còn lại là 3 cổ đông kiêm lãnh đạo công ty.

Tôi quan niệm rằng khi làm thì phải làm hết mình, mọi người trong công ty ai cũng phải dấn thân cùng công ty để đạt được các mục tiêu chung. Nhưng tuyệt đối không nên để một ai phải ly dị, tan nát gia đình vì làm cho công ty.

Tôi cho rằng một trong những nhiệm vụ của các cấp lãnh đạo công ty, là làm sao cho nhân viên của mình có cuộc sống hạnh phúc, để họ có thể cùng đồng hành với sự phát triển bền vững của công ty. Và đó mới là mục đích cuối cùng của chúng ta!

Đỗ Hòa
Tinh Hoa Quản Trị

Comments powered by CComment

Login Form

Lịch Huấn Luyện