Theo Bloomberg, Procter & Gamble Co. (P&G) đang tìm cách bán hoặc chào mời ra công chúng hơn 100 dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của mình.

Mảng kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của hãng nầy bao gồm các nhãn trang điểm Covergirl, kem SKII, dầu gội Herbal Essence và các nhãn nước hoa. Tập đoàn nầy đang trong tiến trình đánh giá lại và rút khỏi những nhãn hàng mà họ không chiếm được vị trí dẫn đầu thị trường. Trong số đó có thể là các nhãn nước hoa, trang điểm và chăm sóc tóc. Hãng nầy hiện đang nỗ lực vực dậy hai nhãn chăm sóc sắc đẹp lớn nhất, đó là dầu gội Pantene và dòng chăm sóc da Olay.

P&G cũng đang xem xét khả năng bán ngành hàng chăm sóc tóc với nhãn Wella. Năm ngoái hãng nầy cũng đã đồng ý bán Duracell cho nhà đầu tư Warren Buffett.

Tại sao tập đoàn khổng lồ nầy phải bán đi những nhãn hàng nổi tiếng nầy?

Ngành chăm sóc sắc đẹp của P&G đã từng tạo ra doanh thu 19.5 tỉ đô la trong năm cho đến tháng 6, tức chiếm khoảng 23% tổng doanh thu của hãng là 83 tỉ đô la. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng đã chững lại những năm gần đây, doanh thu năm 2014 cũng chỉ bằng doanh thu năm 2010.

Tháng Giêng rồi P&G công bố rằng lợi nhuận quí thứ hai liên tiếp đã giảm 31% do đồng đô la tăng giá, làm giảm đi doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh quốc tế.

Như vậy là đã rõ, doanh thu không tăng trong 4 năm liên tiếp (2011-2014) trong khi đó chi phí hoạt động thì vẫn phải tăng đều theo thời gian, cộng thêm vào đó là lỗ tỉ giá do đồng đô la mạnh lên, đã khiến P&G phải tính đến việc bán đi những nhãn hàng kém hiệu quả để mong cải thiện lợi nhuận.

Login Form