Việc Viettel 3G một sản phẩm của Công ty Viễn thông Quân đội Viettel liên tục "dội bom" quảng cáo trên sóng truyền hình quốc gia VTV1 thời gian gần đây nói lên điều gì?

Viettel xưa nay luôn kiên trì và nhất quán với chiến lược giá thấp (low cost) đối với các dịch vụ của mình. Giá thấp có nghĩa là phải tối ưu hóa chi phí vận hành, tối ưu hóa chi phí marketing.

Nhưng nay lại chơi sang, lại liên tục "dội bom" trên sóng truyền hình quốc gia, một kênh quảng cáo xa xỉ bậc nhất trong các kênh quảng cáo, thì theo tôi là một diễn biến không bình thường.

"Dội bom" quảng cáo, thường là động thái "dọn trận địa" nhằm để hỗ trợ cho một sản phẩm mới "đổ bộ" vào thị trường, nhưng Viettel 3G thì không phải là một sản phẩm mới, nó đã ra đời khá lâu. Vậy thì tại sao họ phải bỏ tiền tỷ để liên tục "dội bom" quảng cáo trên sóng truyền hình quốc gia như vậy?

Điều nầy, theo tôi chỉ có thể hiểu là sau đợt "dội bom" ban đầu, Viettel 3G được tung vào trận địa và đã gặp phải sức kháng cự mạnh của các đối thủ (vina, fpt, mobi), nên đã bị đánh bật lại. Và vì vậy nên tướng Viettel 3G phải quay lại xin hỗ trợ "dội bom" thêm.

Tức nhiên là nếu Viettel có tiền thì họ có thể quảng cáo kiểu dội bom một cách trường kỳ như thế. Tôi chỉ mong lãnh đạo Viettel đủ tỉnh táo để biết rằng, không phải thứ gì họ muốn là họ sẽ làm được. Đôi khi ta phải chấp nhận rằng có một số điều, ta không thể làm được dù rất muốn.

Bời nếu không, người ta có thể bướng bỉnh húc đầu vào đá, vung tiền ra làm để đạt cho bằng được, và cuối cùng thì vì một cái nhỏ mà mất cái lớn. Chi tiêu rộng tay quá sẽ trở thành thói quen, và như thế Viettel đã đi chệch định hướng chiến lược mà họ đặt ra ngay từ đầu là "cost leadership", tức là xây dựng năng lực cạnh tranh dựa trên nền tảng "chi phí thấp nhất".

Comments powered by CComment

Login Form